เปลี่ยนการแสดงผล
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์
วันนี้
221661
เดือนนี้
5579326
เมื่อวาน
211914
เดือนที่แล้ว
6919354
วิธีการขอรับบริการฝนหลวง
วิธีการขอรับบริการฝนหลวง

How to request the Royal Rain Service

1

ช่องทางขอรับบริการ

ผู้รับบริการแสดงความประสงค์ที่จะขอรับบริการฝนหลวงผ่านช่องทางของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร
ช่องทางการร้องขอรับบริการฝนหลวง ได้แก่

1.
โทรศัพท์
2.
หนังสือราชการ
3.
จดหมาย/ตู้ ปณ. 57
4.
ติดต่อด้วยตนเอง ณ หน่วยงาน
5.
เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
6.
ตู้รับเรื่องร้องเรียน

2

เจ้าหน้าที่รับเรื่อง

15 นาที/ราย
การบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่

ทางโทรศัพท์
1.
บันทึกรายละเอียดข้อมูลให้ครบถ้วนตามแบบฟอร์มขอรับบริการฝนหลวง
2.
ลงทะเบียนข้อมูลในระบบฐานข้อมูล
หนังสือราชการ/จดหมาย
1.
ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล
2.
ลงทะเบียนข้อมูลในระบบฐานข้อมูลผู้บริการฝนหลวง
ติดต่อด้วยตนเอง
1.
ผู้รับบริการกรอกข้อมูลรายละเอียดตามแบบฟอร์มขอรับบริการฝนหลวง
2.
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลและลงทะเบียนข้อมูลในระบบฯ
เว็บไซต์
ผู้รับบริการกรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มขอรับบริการฝนหลวงผ่าน https://it.royalrain.go.th/rainmaking/

3

วางแผน

ภายใน 3 วัน
การวางแผนช่วยเหลือ

รวบรวมข้อมูลการร้องขอรับบริการฝนหลวงเข้าประชุมการวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวัน (ก่อนเวลาประมาณ 09.00 น.)
วางแผนและกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการช่วยเหลือจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1.
ลำดับการขอรับบริการฝนหลวง
2.
ความรุนแรงของภัยพิบัติในพื้นที่ร้องขอ
3.
โอกาสความสำเร็จในการปฏิบัติการฝนหลวง
4.
ผลกระทบของพื้นที่ใกล้เคียง
5.
พื้นที่เป้าหมายกับภารกิจทางทหาร/ชายแดน/ข้อจำกัดเชิงพื้นที่

4

ปฏิบัติการ

1 วัน
กำหนดพื้นที่เป้าหมาย

ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือในพื้นที่เป้าหมาย

5

ตอบกลับ

ภายใน 1-3 วัน หลังจากเริ่มดำเนินการ
การแจ้งผลการดำเนินการช่วยเหลือ

* กรณีขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงและมีฝนตกในพื้นที่ร้องขอ
-
ติดต่อกลับ ภายใน 1 วัน หลังจากเริ่มดำเนินการช่วยเหลือ
* กรณีขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงแต่ยังไม่มีฝนตกในพื้นที่ร้องขอ
-
ติดต่อกลับ ภายใน 3 วัน นับถัดจากวันที่เริ่มดำเนินการช่วยเหลือ
** ช่องทางการตอบกลับผู้ขอรับบริการฝนหลวงขึ้นอยู่กับความสะดวกผู้ขอรับบริการ **