เปลี่ยนการแสดงผล
#ซ่อมได้
21 พฤษภาคม 2563 908 ครั้ง
#ซ่อมได้
การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการสำรวจร่างกายซึ่งประกอบไปด้วยอวัยวะต่างๆที่ทำงานตลอดเวลาเท่ากับอายุของเรา จะได้ทราบว่าเรามีความผิดปกติ หรือความบกพร่องตรงจุดไหน เพื่อจะได้ซ่อมกันเสียก่อน ก่อนที่จะซ่อมไม่ได้ แต่อะไหล่บางชิ้นของเราที่ซ่อมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้อะไหล่เทียมแทนได้บ้าง หรืออะไหล่จากคนอื่นที่บริจาคให้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ทุกชิ้นนะครับ รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมรักษาสุขภาพร่างกายกันให้ดีนะครับ เพราะอะไหล่ทุกชิ้นส่วนที่พ่อแม่เราให้มาตอนแรกเกิดสมบูรณ์ดี เราอย่ามาทำลายอะไหล่เหล่านั้นด้วยมือเราเองนะครับ เป็นที่ทราบกันดีถ้าได้มีการติดตามเรื่องเล่าของชาวฝนหลวง การทำฝนหลวงเราต้องใช้เครื่องบินในการลำเลียงสารฝนหลวงและทีมนักล่าเมฆขึ้นไปบนฟ้าแทบทุกวันตลอดระยะเวลาอย่างน้อย 8 เดือนเต็ม โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และความพร้อมของเครื่องบิน คนเรายังต้องตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อสำรวจความผิดปกติของอะไหล่ในร่างกาย เครื่องบินของกรมฝนหลวงที่ต้องทำงานหนักขนาดนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสภาพเหมือนกันเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน การซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ของร่างกายต้องใช้หมอที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จะเอาหมออายุรกรรมมาผ่าตัดสมองก็คงจะเสี่ยงไปหน่อยความมั่นใจในความปลอดภัยคงจะน้อย การซ่อมบำรุงเครื่องบินก็เช่นเดียวกัน จะมีระดับการได้รับอนุญาตให้ซ่อมบำรุงจากโรงงานผู้ผลิตเครื่องบิน ช่างอากาศยานของกรมฝนหลวงจะต้องออกไปปฏิบัติการประจำหน่วยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 8 เดือนเต็ม เช่นเดียวกับทีมนักล่าเมฆคนอื่นๆ โดยช่างอากาศยานของเราได้รับอนุญาตในการซ่อมบำรุงเครื่องบินตามที่คู่มือของโรงงานผู้ผลิตเครื่องบินกำหนดดังนี้ 
ทุกเช้าจะต้องทำการตรวจสภาพเครื่องบินโดยรวมตามคู่มือของโรงงานผู้ผลิตเครื่องบินกำหนด และต้องขึ้นเครื่องไปกับทีมล่าเมฆด้วยเพื่อสังเกตอาการของเครื่องยนต์ และจำเป็นต้องปรับแก้เครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ในกรณีเกิดเหตุขัดข้อง และทำการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนดทุกๆ 100 ชั่วโมง 150 ชั่วโมง หรือ 200 ชั่วโมงขึ้นกับชนิดของเครื่องบินตามที่คู่มือกำหนด และยังมีการซ่อม Recondition ซึ่งเป็นการตรวจซ่อมเพื่อฟื้นคืนสภาพเครื่องบิน และ เครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้ทำการบินดีขึ้น และอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยในการบินมากที่สุด การซ่อมนี้จะขึ้นกับสภาพและระบบของเครื่องบินแต่ละเครื่องหากช่างอากาศยานของกรมฝนหลวงประเมินเบื้องต้นไม่สามารถดำเนินการเองได้ ก็จะต้องให้โรงงานผู้ผลิตเครื่องบินหรือโรงงานที่โรงงานผู้ผลิตเครื่องบินให้การรับรองดำเนินการซ่อมให้ รวมทั้งการซ่อมอุปกรณ์ประกอบก็เช่นเดียวกัน
ส่วนการซ่อมบำรุงในระดับที่สูงขึ้นจะไม่ได้รับอนุญาตจากโรงงานผู้ผลิตเครื่องบิน ได้แก่ การตรวจซ่อม Hot Section Inspection(H.S.I) เป็นการตรวจซ่อมขณะที่เครื่องบินมีอายุการใช้งานครึ่งอายุของการใช้งานของเครื่องยนต์ เพื่อตรวจดูจุดที่ได้รับความร้อนว่าภายในห้องเผาไหม้และชุดกังหัน(Turbine) ภายในเครื่องยนต์นั้น มีการแตกร้าวหรือชำรุดของชิ้นส่วนหรือไม่ ซึ่งหากมีการแตกร้าวหรือชำรุดเกิดขึ้น จะต้องอยู่ภายในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถ้าไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องทำการเปลี่ยนหรือซ่อมชิ้นส่วนอะไหล่เหล่านั้น ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานต่อไปได้อีกครึ่งอายุ จนเข้าเงื่อนไขตรวจซ่อม Overhaul ซึ่งจะเป็นการตรวจซ่อมเมื่อครบอายุใช้งาน จะต้องทำการตรวจซ่อมโดยการถอดตรวจหาความชำรุดบกพร่องของเครื่องยนต์ในส่วนของชุด compressor ชุด gear box ชุด turbine ชุด combustion และ accessory โดยหลังการตรวจซ่อมเครื่องยนต์จะมีอายุหลังการซ่อม(TSO)เป็นศูนย์ ก็เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ใหม่นั่นเอง สำหรับใบพัด จะทำการตรวจซ่อมเมื่อใบพัดครบกำหนดการตรวจซ่อมตามที่โรงงานผู้ผลิตเครื่องบินกำหนดไว้ว่าจะครบที่จำนวนกี่ชั่วโมง หรือ ครบกี่ปีปฏิทิน    และยังมีการตรวจซ่อมโครงสร้างของเครื่องบินอีกด้วยตามอายุการใช้งานที่โรงงานผู้ผลิตเครื่องบินกำหนด การซ่อมบำรุงที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตเครื่องบิน แต่การใช้งานเครื่องบินของกรมฝนหลวง ในการล่าเมฆต้องใช้สารที่เป็นผงละเอียดไปโปรยบนท้องฟ้า บางส่วนของผงเกลือแกงหรือสารตัวอื่นๆจะฟุ้งกระจายและเข้าไปตามรอยต่อจองโครงสร้างเครื่องบิน โดยเฉพาะเกลือแกงที่มีความเค็มสามารถทำให้เกิดสนิมและผุกร่อนตามโครงสร้างของเครื่องบินได้ ทุกๆปีช่วงเวลาปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม จะเป็นช่วงที่ช่างอากาศยานของเราต้องเร่งปฏิบัติการตรวจซ่อมใหญ่ชนิดที่ว่าต้องเปลื้องผ้าเครื่องบินของเราออกมาดูทุกซอก ทุกมุม สลิงที่ใช้แต่ละเส้นมีการผุกร่อนหรือไม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานในฤดูถัดไปให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดซึ่งจะเริ่มราวเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมของทุกปีฝีมือของพวกพี่ๆช่างของเราอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศเลยนะครับ ขนาดทีมช่างอากาศยานสายการบินเจ้าจำปียังมาขอศึกษาดูงานเลยครับ และปัจจุบันจะเป็นที่ฝึกงานของนักเรียนสายช่างอากาศยานอีกด้วย ด้วยฝีมือดีแบบนี้และเป็นที่ฝึกงานของน้องๆกัน เราจึงมีการจัดงาน"วันเปิดบ้านงานช่าง" ทุกปีที่สนามบินนครสวรรค์ ถ้าใครสนใจคอยติดตามข่าวสารจากกรมฝนหลวงนะครับว่าปี 2564 เราจะจัดวันไหน

ภาพและวีดีโอ