เปลี่ยนการแสดงผล
#จดหมายถึงพ่อ (20)
22 ตุลาคม 2563 203 ครั้ง
บูรณาการ “ศาสตร์พระราชา” กับการศึกษาไทย
พระคุณนั้นล้นพ้น สุดจะค้นคำมาเปรียบ
หาใครมาเทียมเทียบ คงจะไม่ได้พบเจอ
พระคุณของท่านนั้น ล้นพ้น
คำเปรียบทั้งสากล สุดอ้าง
ผู้ใดจักจรดล ไปทั่ว โลกา
เขาอาจต้องเคว้งคว้าง บ่ได้พบเจอ
บัดนี้ไม่มีแล้ว พระดวงแก้วของชาวไทย
ด้วยรักและอาลัย น้ำตานองทั้งแผ่นดิน
แต่คำสอนทั้งหลาย นั้นมิได้ทำลายสิ้น
ยังอยู่คู่ฟ้าดิน จารึกไว้ตลอดกาล
นี่คือส่วนท้ายของบทกลอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกาพย์ห่อโคลงเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ผมได้แต่งไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นเดือนที่ประชาชนคนไทยต่างโศกเศร้าเสียใจกับการเสด็จสวรรคตของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ต้องการจะร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน แต่ด้วยพลังที่มีไม่มากนักในการทำสิ่งที่ใหญ่โตได้ จึงใช้ความรู้ที่เคยเรียนมาเรื่องการแต่งคำประพันธ์ แต่งบทกลอนบทนี้ขึ้นมา อาจจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่คนทั่วไปมองเห็นแล้วผ่านเลยไป แต่เป็นสิ่งใหญ่โตและมีค่าสำหรับผมที่มีโอกาสได้ตอบแทนบุญคุณของสถาบันอันเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องธำรงรักษาไว้
“พ่อของแผ่นดิน” คำนี้ผมเคยได้ยินบ่อยครั้ง หลายท่านก็คงเคยได้ยินเช่นกัน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักคำนี้อย่างลึกซึ้ง พ่อเป็นพ่อของทุกศาสตร์บนโลกใบนี้ พ่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านดิน น้ำ ป่า พืช สัตว์ วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม ศิลปวัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์ การเกษตร ภาษาไทย อีกทั้งดนตรี ศาสนา โดยเฉพาะด้านการศึกษาพ่อได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพื่อที่จะพัฒนาเยาวชนให้เป็นอนาคตของชาติ ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของ “ศาสตร์พระราชา” ที่พ่อของแผ่นดินได้วางรากฐานและแนวทางให้ประชาชนคนไทยได้คิดและดำเนินตามรอยพ่อเพื่อร่วมกันพัฒนาตนเอง สังคมและประเทศชาติให้เดินหน้าอย่างมีคุณภาพต่อไป
ผมทำงานทางด้านการศึกษา ในแต่ละวันที่สอนนักเรียนผมต้องคำนึงถึงคำคำหนึ่งที่ค่อนข้างจะเก่าแล้วแต่ยังใช้ได้ดีมากในปัจจุบัน นั่นคือคำว่า “ความรู้คู่คุณธรรม” การสอนที่มุ่งเน้นเพียงความรู้นั้นใช้ไม่ได้ เพราะจะทำให้คนเห็นแก่ตนเอง ไม่ซื่อสัตย์ เบียดเบียนผู้อื่น ชอบแต่ความสะดวกสบายโดยไม่คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการสอนแบบนี้ขัดแย้งกับ “ศาสตร์พระราชา” ที่จะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ ถึงแม้ว่าผมจะสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นวิชาหลักที่จะสามารถผลิตนักเรียนเพื่อเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีได้ แต่ถ้าการจัดการเรียนรู้ผิดพลาด บุคคลที่ผลิตออกมาแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นั้นอาจกลายเป็นดาบสองคมที่สามารถทำลายผู้ถือดาบนั้นได้ จึงจำเป็นที่จะต้องสอนคุณธรรมควบคู่ไปด้วยในการเรียนแต่ละครั้ง เช่น ความมีวินัย ความตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ ความขยัน ความมีน้ำใจ เป็นต้น มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหลัก พลังงานทดแทนและทรัพยากรธรรมชาติ เรื่องเหล่านี้สามารถบูรณาการ “ศาสตร์พระราชา” เข้าไปในการจัดการเรียนรู้ได้มากมาย เพื่อปลูกฝังการอนุรักษ์สมบัติของชาติในด้านพลังงานและทรัพยากรที่มีค่า รวมทั้งมีความสำนึกรักบ้านเกิด
พ่อฝากความหวังไว้กับครูในการพัฒนาอนาคตของชาติให้มีความรู้คู่คุณธรรม จดหมายฉบับนี้จึงขอบอกกล่าวกับพ่อว่า ผมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พ่อมีให้แก่ประชาชนคนไทยเสมอกันโดยไม่เลือกบุคคล พ่อได้วางรากฐานและแนวทางต่าง ๆ ไว้แล้ว รอเพียงวันที่คนไทยตระหนักถึงความสำคัญและเรียนรู้ “ศาสตร์พระราชา” อย่างเข้าใจ ผมจะเดินตามแนวทางและปฏิบัติตนเป็นคนดี มีคุณภาพ ร่วมพัฒนาชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป
เขียนโดย "ณ บ้านแพน"
คุณ, Marut Ratmanee, Narusorn Tharasuwan และคนอื่นๆ อีก 232 คน
ความคิดเห็น 56 รายการ
แชร์ 63 ครั้ง
ถูกใจ
 
แสดงความคิดเห็น
แชร์
 
ภาพและวีดีโอ