เปลี่ยนการแสดงผล
#ความลับของโลโก้
4 สิงหาคม 2563 426 ครั้ง

#ความลับของโลโก้
  วันก่อนได้เล่าถึงที่มาของวัฒนธรรมองค์กรของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร "LET'S GO for Goal" ให้ฟังกันแล้ว...
หลายๆท่านได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจ ให้คำมั่นสัญญาว่าพร้อมที่จะเดินไปด้วยกัน รู้สึกดีใจแทนพี่น้องชาวฝนหลวงทุกท่านจริงๆที่ยังมีคนรักและเห็นใจอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย และต้องขอขอบคุณแฟนคลับเพจกรมฝนหลวงทุกคนที่ได้ติดตามกันมาอย่างต่อเนื่อง การระดมความคิดเห็นกันกว่าจะออกมาเป็น LET'S GO for Goal นั้นต้องขอบคุณทีมงานอาจารย์จตุพร สังขวรรณ ที่ได้ช่วยชี้แนะในการดึงพลังความคิดของแต่ละคนออกมา โดยมีธงว่าชาวฝนหลวงควรมีวัฒนธรรมอย่างไรที่จะขับเคลื่อนวิสัยทัศน์"กรมฝนหลวงเป็นองค์กรชั้นนำในระดับโลกด้านการดัดแปรสภาพอากาศตามศาสตร์พระราชาในปี 2580" ให้เป็นจริง 
การระดมความคิดเห็นแบ่งคนที่เข้าร่วมออกเป็นหลายกลุ่ม แต่ผลที่ได้ออกมาแต่ละกลุ่มไม่ต่างกันเท่าใดนัก จึงได้นำประเด็นที่เห็นตรงกันมารวมกันเพื่อกำหนดเป็นวัฒนธรรมองค์กร... และสุดท้ายเพื่อให้จดจำได้ง่ายจึงมีการเสนอให้สร้างเป็นคำหรือประโยคที่เข้าใจและจดจำได้ง่ายๆ พี่เสาว์ น.ส.เสาวนีย์ แก้วสุข ผู้อำนวยการกองแผนงาน สาวเมืองช้างที่มีนัยน์ตากลมโตอย่างนางอัปสราได้เสนอคำว่า LET'S GO และมีคนอื่นๆช่วยเติมเต็มว่า for Goal เพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเป็น LET'S GO for Goal ที่ใช้ในปัจจุบัน พี่เสาว์เป็นหนึ่งคนในกรมฝนหลวงฯที่ก้มหน้าก้มตาทำงานจริงจังพอรู้สึกตัวอีกทีเงยหน้าขึ้นมาก็เป็นรถด่วนขบวนสุดท้ายไปเสียแล้ว...
  แต่ยังไม่จบแค่ประโยค LET'S GO for Goal ยังมีความเห็นกันเพิ่มเติมว่าแค่ประโยคอย่างเดียวคงยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งแค่ประโยคเหล่านี้อาจจะไปซ้ำกับหน่วยงานหรือองค์กรไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นเราควรมีแบรนด์เป็นของตนเอง จึงได้จัดการประกวดโลโก้วัฒนธรรมองค์กรขึ้น...
  การประกวดครั้งนี้มีผู้ส่งเข้าประกวดจำนวนมากมายเพื่อชิงเงินรางวัล รวมถึงนายจเด็ด กลิ่นชื่น ผู้อำนวยการกองบริหารการบินเกษตร ที่ได้รับการโหวตมากที่สุด คงไม่ใช่เพราะความเกรงใจหรือความเสน่หา แต่พ่อแม่แกเข้าใจตั้งชื่อให้จริงๆสมกับชื่อจริงเลยยิ่งไปกว่านั้นเคยได้ยินกิตติศัพท์พี่ๆนักบินกองนี้แล้วยังอึ้งเลย อาจจะด้วยรูปลักษณ์ เครื่องแบบ และหน้าที่การงานเป็นถึงนักบินก็คงเป็นที่ใฝ่ปองของสาวๆแน่นอน แต่ขอยกเว้นตัวฉันไว้นะ...
ภาพโลโกที่พี่จเด็ดส่งเข้าประกวดนั้นสื่อความหมายได้ลงตัวมากๆใช้ทั้งสีและรูปร่างสัญญลักษณ์ต่างๆประกอบไปด้วย 
 ⁃ เครื่องบิน 3 ลำสีเขียวอ่อนไปจนสีเขียวเข้ม หมายความถึงชาวกรมฝนหลวงมีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น การทำงานต้องเป็นทีมประกอบไปด้วย 3 ทีมหลักๆคือทีมที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย และทีมสายสนับสนุน
 ⁃ เมฆ แทนเป้าหมายที่ชาวฝนหลวงต้องกระทำให้สำเร็จนั่นคือการก่อเมฆทำให้เกิดฝนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ
 ⁃ อินฟินิตี้หรือสัญญลักษณ์ที่คล้ายเลข 8 สีข้างบนเป็นสีรุ้งซึ่งหมายถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังฝนตกมักจะมีรุ้งที่สวยงามปรากฎ สีข้างล่างเป็นสีเขียว 3 เฉดสีจากอ่อนไปเข้ม แสดงถึงชาวฝนหลวงจะมีการพัฒนาการปฏิบัติการฝนหลวงจากรุ่นสู่รุ่นโดยไม่หยุดยั้ง
 ⁃ คำว่า LET'S GO for Goal อยู่ด้านล่างนั่นคือทุกคนในกรมฝนหลวงมีวัฒนธรรมองค์กรร่วมกันเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ
เป็นอย่างไรกันบ้าง วันนี้ได้รับรู้ถึงโลโก้วัฒนธรรมองค์กร เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง เป็นการออกแบบโลโก้ที่ลึกซึ้งอย่างมากแถมสวยงาม เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วชาวฝนหลวงหัวใจจะไม่เต็มร้อยเป็นไปได้อย่างไร ยังค้างความหมายที่ละเอียดลึกซึ้งของแต่ละตัวอักษรอยู่ มาร่วมรับฟังกันตอนต่อไปนะ...
เขียนโดย "หลงเมฆ"
#พลังอันยิ่งใหญ่มาจากความเป็นหนึ่งเดียว
#SaveThailand
#SaveRainmakingTeam
#Saveบุคลากรทางการแพทย์
#แล้งนี้ต้องรอด

 

ภาพและวีดีโอ