เปลี่ยนการแสดงผล
#รีวิวให้ปัง
19 พฤษภาคม 2564 239 ครั้ง
#รีวิวให้ปัง
ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกิดขึ้นในโลกกลมๆใบนี้ การขายของออนไลน์ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น อาจเป็นเพราะราคาถูกลงเพราะสินค้าออนไลน์ไม่ต้องมีการเช่าหน้าร้านโชว์ และผู้คนกลัวการพบป่ะ สัมผัสผู้อื่นที่จะได้รับเชื้อดังกล่าว

เทคนิคด้านการตลาดจึงเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ถ้าไม่ปังจริงก็อยู่ไม่ได้ ขายไม่ออกแน่นอน แต่ถ้ามีเทคนิคปังๆแล้วจะทำให้ขายดีแบบสุดๆ เทคนิคที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้นก็คือ การไลฟ์สดรีวิวสินค้าบนเฟสบุ้คซึ่งสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดีเพราะบ้านเรานิยมใช้เฟสบุ้คและไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย หรือจะอัดคลิปการรีวิวสินค้าลงบนTikTokก็มาแรงมีคนสนใจเยอะพอควร

แต่การไลฟ์หรือการทำคลิปลงบนTikTokนั้นมันต้องโดนด้วยไม่งั้นก็ถูกไถผ่านไป วันนี้เรามาลองดูว่าควรคำนึงถึงเทคนิคอะไรบ้างที่จะทำให้การรีวิวของเราโดน

 1. ต้องเลือกเวลาไลฟ์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเข้าใช้เฟสบุ้ค
 2. ประกาศในทุกช่องทางที่ทำได้ให้รู้ว่าจะไลฟ์เวลาไหน
 3. เตรียมตัวในการไลฟ์ให้ดี แสง เสียง เพลงประกอบ ฉากหลัง ต้องดี สัญญาณwifiต้องแรง เสื้อผ้าหน้าผมต้องพร้อม และคนที่จะรีวิวต้องดูน่าเชื่อถือ เช่นไม่ใช่เอาสับปะเหร่อมารีวิวเชิญชวนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็คงไม่เหมาะจริงมั้ย ใครจะกล้าฉีดล่ะ
 4. เริ่มทำการไลฟ์ด้วยการทักทายผู้ชม แนะนำร้าน และโปรโมชั่นของร้าน ทำตัวสบายๆ เป็นกันเองเหมือนคุยกับเพื่อน
 5. สาธิตการใช้สินค้า สาธิตให้เข้าใจง่ายและคนสาธิตต้องเหมาะสม เช่น จะรีวิวขายยาสีฟัน แต่ดันเอาคนฟันหลอ ฟันห่าง ฟันดำมารีวิวก็คงไม่เหมาะใช่มั้ยล่ะ ไม่งั้นคงขายไม่ออก
 6. สังเกตุช่องสนทนาเสมอๆ คอยอ่านบทสนทนาของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกได้รับความสำคัญ
 7. ย้อนดูไลฟ์ที่ผ่านไปแล้วเพื่อนำมาปรับปรุงการไลฟ์ในวันถัดไป

ฟังดูแล้วไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายใช่มั้ยล่ะ แล้วพร้อมที่จะไลฟ์ขายอะไรกันบ้างหรือยัง ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้นะ แต่ละคนอาจจะมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่ก็ได้ แต่อย่าซ่อนนานจนหาไม่เจอล่ะ

ถ้าเปรียบกรมฝนหลวงเป็นบริษัทผลิตสินค้า ก็คงไม่พ้น"ฝนหลวง" และลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเราก็คือ"เกษตรกร" กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงต้องมีการรีวิวขายของเช่นกัน เราทำการไลฟ์สดทุกวันผ่านเฟสบุ้คของกรม เวลา 10.30 น. เห็นมั้ยเราทำตามหลักการเลย ระบุเวลาไลฟ์สดไว้ชัดเจน 

ห้องไลฟ์ของเราก็มีระบบจอภาพ กล้อง ระบบแสงและเสียงพร้อมที่จะทำให้คนไลฟ์ดูดีที่สุด แต่ก็ขึ้นกับคนไลฟ์ด้วยใช่มั้ยล่ะ ถ้าหน้าตาไม่ดีจะให้ภาพที่ไลฟ์ออกไปหน้าตาสวยหล่อเหมือนดาราก็คงจะยาก จะว่าไปแล้วลีลาและน้ำเสียงการไลฟ์ให้ข้อมูลน่าจะสำคัญกว่าหน้าตา อีกอย่างเราก็สามารถเสริมบุคลิกภาพได้ด้วยการแต่งตัวให้ดี รังสีออร่อก็คงจะออกมาเองแหละ

คนที่ทำการไลฟ์ของกรมก็ไม่ใช่ใครอื่น มีอธิบดียืนหนึ่ง และรองอธิบดีอีกสองท่านยืนสอง สามตามลำดับ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือให้มากที่สุดนั่นเอง แต่ทั้งสามท่านก็มีลีลาและน้ำเสียงแตกต่างกันไป สิ่งที่เหมือนกันคือข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และความจริงใจที่จะบริการลูกค้าของเรา

ข้อมูลที่ทำการไลฟ์ในแต่ละวันนั้นมีทั้งข้อมูลของกรมฝนหลวงฯสำหรับรายงานผลการปฏิบัติการ และแผนปฏิบัติการประจำวัน ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาสำหรับเงื่อนไขของสภาพอากาศโดยรวม ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ(กรณีที่มีปัญหาหมอกควัน) ข้อมูลของGISTDA (กรณีที่มีไฟไหม้ป่า) ข้อมูลของกรมทรัพยากรน้ำสำหรับแผนที่ความชื้นในดิน และข้อมูลสถานการณ์น้ำต้นทุนของสทนช.และกรมชลประทาน

ทั้งสามท่านก็มีการสนทนากับผู้ชมทุกท่านจากการอ่านข้อความในช่องสนทนา ที่แต่ละท่านส่งกันเข้ามา มีทั้งส่งเข้ามาทักทายสวัสดีกัน ให้กำลังใจต่อกัน ให้ข้อมูลเชิงพื้นที่ต่อผลการปฏิบัติการของพวกเรา ตลอดจนการขอรับบริการฝนหลวง ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่กรมฝนหลวงฯสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น แต่ลูกค้าจะถูกใจ ชอบใจมากน้อยเพียงใดก็ต้องส่งเสียงมาบอกกันหน่อย เราจะได้ปรับปรุงให้ถูกใจถ้าไม่บอกพวกเราก็ต้องเดาว่าถูกใจและโดนใจกันล่ะนะ

กรมฝนหลวงฯมีไลฟ์สดแบบนี้ทุกวัน คงทำให้ทั้งสามคนนี้กว่าจะเกษียณอายุราชการคงจะไลฟ์สดได้คล่องปรื๋อ หลังเกษียณอาจจะมีอาชีพใหม่คอยไลฟ์สดรีวิวขายของก็เป็นไปได้นะ ทุกท่านอย่าลืมไปติดตามและช่วยกันอุดหนุนกันด้วยล่ะคิดว่าสงสารคนแก่แล้วกัน
เขียนโดย "หลงเมฆ"
#กาลเทศะทำให้เพิ่มยอดลูกค้า 
ภาพและวีดีโอ