เปลี่ยนการแสดงผล
ลูกค้าคือพระเจ้า
8 กันยายน 2564 186 ครั้ง

ไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร มีเงินเดือนประจำ หรือเงินเดือนไม่ประจำแต่สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนน่าจะต้องมีบทบาทคล้ายคลึงกันมาก คือ ทุกอาชีพนั้นต้องบริการลูกค้า ธุรกิจภาคบริการในประเทศไทยนั้นมีสัดส่วนมากพอสมควร และเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ก็ไม่แปลกนักหากผู้ประกอบการทั้งหลายจะกล่าวว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” แต่คุณผู้อ่านเคยทราบกันหรือไม่ครับว่าคำพูดหรือวลีเช่นนี้ ใครกันนะเป็นคนแรกที่ได้กล่าวเอาไว้ และคนๆนั้นประกอบอาชีพอะไร
เจ้าของคำพูดหรือวลีอันอมตะนี้และได้กล่าวเป็นคนแรกนั้นคือ คุณ มินามิ ฮารุโอะ ประกอบอาชีพนักร้อง ที่มีชื่อเสียงอันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น เค้าคนนี้เป็นนักร้องแนว “เอ็งกะ” เป็นแนวดนตรียุคดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น เป็นแนวเพลงที่ผสมผสานกันระหว่างดนตรีป๊อป กับคันทรี่ ครั้งหนึ่ง คุณ มินามิ ฮารุโอะ เคยให้สัมภาษณ์ว่าเค้าคิดอย่างไรกับลูกค้า ซึ่งคำตอบของเค้านั้นมีว่า “ผมคิดว่า ลูกค้าคือพระเจ้า เป็นคนที่ฟังเพลงของเรา โดยขณะที่เรากำลังร้องเพลงนั้น เราต้องมีสติให้มากที่สุด เพื่อที่จะร้องเพลงออกมาได้เพราะที่สุด ซึ่งเหมือนกับเราให้ของที่ดีที่สุดกับพระเจ้า” เมื่อได้ทราบกันเช่นนี้แล้วก็คงพอจะเข้าใจกันแล้วนะครับว่า ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็หนีไม่พ้นการให้บริการ แม้แต่ คุณ มินามิ ฮารุโอะ อาชีพนักร้อง มีแต่เสียงเพลงที่สามารถบริการทางจิตใจของลูกค้าให้มีความสุข เป็นเพียงนามธรรม ที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่สามารถรับรู้และมีความสุขทางใจเท่านั้น และอีกอาชีพหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คืออาชีพทำฝน ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่แต่ละวันนั้นจะต้องรวบรวมข้อมูล ทั้งสภาพอากาศ สภาพอากาศยาน สภาพแวดล้อม สภาพบุคลากร และที่สำคัญไปกว่านั้นคือข้อมูลย้อนกลับของลูกค้า ว่าแต่ละคนมีความต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมหากเป็นไปได้พวกเราก็พร้อมที่จะโปรโมชั่น แต่ไม่ใช่การลด แลก แจก แถม นะครับแต่จะเป็นโปรโมชั่นความตั้งใจที่พวกเราจะใส่เข้าไปให้เกิน 100% และหากว่าพวกเราพร้อมขึ้นปฏิบัติการเมื่อใด ลูกค้าของเราจะได้รับสิ่งนั้นทันที 
พวกเราพร้อมที่จะให้สิ่งที่ดีที่สุดกับพระเจ้าของเรา ดังเช่นคำพูดของ คุณ มินามิ ฮารุโอะ ที่ต้องมีสติให้มากที่สุด ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ทุกวันนี้ยังมีสติที่ดี ที่พร้อมจะคอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ยังประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำ แต่สิ่งที่พวกเราบริการทุกท่านนั้นอาจจะยังมีบางท่านที่ยังไม่เคยได้รับบริการของเรา บางท่านอาจเคยได้รับบริการแล้วแต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ บางท่านเคยได้รับและมีการขอรับบริการอย่างเป็นประจำ หรืออาจจะมีบางท่านที่ไม่อยากรับบริการของเราเลยก็ได้ พวกเราก็อยากให้ทุกท่านทราบว่าการบริการนั้นต้องมีคนที่พึงพอใจ และไม่พึงพอใจ ปะปนกันไปแต่พวกเราก็ไม่เคยคิดในด้านลบที่จะบั่นทอนกำลังใจตนเอง แต่กลับที่จะมีความมุ่งมั่นมากกว่าเดิม เพียงหวังว่าสักวันจะชนะใจคนที่อาจจะยังไม่พึงพอใจกับผลงานของพวกเรา เพื่อให้พวกเค้าเหล่านั้นมีความสุขทางใจเหมือนกับพวกเราด้วยเช่นกัน
แม้ขณะนี้จะมีบางท่านที่ยังไม่ได้เข้ามาเป็นลูกค้าของเราก็ตาม แต่ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีความยินดีหากท่านมีความประสงค์ที่ต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อจะได้นำความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องร่วมกัน นำไปแบ่งปันแก่ชุมชนโดยรอบของท่านในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานให้เกิดความยั่งยืนต่อตนเอง และส่วนรวมต่อไป ในการบรรเทาปัญหาภัยแล้งในวันข้างหน้า

#ความพอใจ อยู่ที่ใจ แต่ความพอดี อยู่ที่ทำตน
เขียนโดย “เมฆเล็กเล็ก”

ภาพและวีดีโอ